“Chúng ta càng nghèo, càng khó thì càng phải khởi nghiệp”

15.6

“Đừng nghĩ rằng chúng ta xa thủ đô, chúng ta ở biên giới, nhiều đồng bào dân tộc thì không khởi nghiệp được. Chúng ta càng xa, càng nghèo, càng khó thì càng phải khởi nghiệp”.


Chương trình do Tỉnh Đoàn Lạng Sơn phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp – Đơn vị thực hiện Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức. Đây là năm thứ 2 Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đến với tuổi trẻ Lạng Sơn.

Tuổi trẻ cần có đam mê, khát vọng

Phát biểu chỉ đạo và động viên các bạn thanh niên, sinh viên tỉnh Lạng Sơn, ông Trần Sỹ Thanh chia sẻ, đằng sau những bộ comple, sự chững trạc, sự tự tin, nụ cười rạng rỡ của các doanh nhân của các tham gia giao lưu, chắc chắn là những giọt nước mắt, giọt mồ hôi, thậm chí là máu của quá trình gian khổ lập nghiệp.

“Khi còn ở tuổi như các bạn đang ngồi đây, có thể các anh, chị doanh nhân không nghĩ sau này mình sẽ là lãnh đạo tỉnh hay lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng chắc chắn họ đã có khát vọng, có hoài bão, có khát khao làm giàu. Họ muốn làm giàu trước hết để lo cho mình, phụ giúp cho gia đình. Sau đó là gặp cơ duyên rồi bằng sự nỗ lực của bản thân, họ đã có được thành công, đã có thể lo cho nhiều người trong xã hội có công ăn việc làm”. – Ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, “Đó là cả một quá trình chứ không phải tự nhiên mà có. Các bạn thanh niên, sinh viên bây giờ cũng phải nghĩ như vậy. Đừng nghĩ rằng mình khởi nghiệp thì ai cho vốn, ai giúp đỡ. Không có ai đứng chờ các bạn ngã xuống suối để đỡ các bạn dậy đâu. Các bạn cứ phải lội, phải ngã thì chúng ta mới thành người lội suối giỏi” – Ông Thanh khẳng định.

Ông Thanh cũng mong muốn tất cả thanh niên Lạng Sơn sẽ dám thay đổi, dám làm điều khác biệt với những điều đang làm hiện tại. “Nếu đang làm công chức hành chính, hãy phục vụ tốt hơn cho cơ quan, cho người dân, cho doanh nghiệp. Đó cũng là tinh thần khởi nghiệp chứ không phải là cứ nhắc tới khởi nghiệp là nghĩ tới làm doanh nhân”.

Dẫn chứng một đại gia trong ngành bất động sản là ông chủ của tập đoàn Hưng Thịnh – một doanh nhân người Mường để minh chứng cho việc người dân tộc thiểu số hoàn toàn có thể khởi nghiệp, làm giàu. Ông nói: “Chúng ta càng nghèo, càng khó thì càng phải khởi nghiệp. Đừng nghĩ rằng chúng ta xa thủ đô, chúng ta là ở biên giới, nhiều đồng bào dân tộc thì không khởi nghiệp được” .

Đưa thanh niên Lạng Sơn đi học hỏi nước ngoài

Bí thư tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, trong năm nay và năm 2017, Lạng Sơn sẽ chọn những cá nhân ưu tú, có tinh thần vượt khó để đưa sang Hàn Quốc học tập mô hình làm giàu của nước bạn, cũng như mang tinh thần, khát vọng của nước bạn về chia sẻ cho quê hương.

“Tôi muốn là chúng ta phải có tinh thần, đừng nói Lạng Sơn không có cơ hội để khởi nghiệp” – Ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, lực lượng thanh niên tỉnh Lạng Sơn phải chủ động tiếp cận, ứng dụng công nghệ nghệ hiện đại vào đời sống, công việc. Phải gắn kết những công nghệ hiện đại với truyền thống để đưa sản phẩm của Lạng Sơn đến các thị trường trong nước và vươn tay ra thế giới.

Ông Thanh cũng cam kết, tỉnh uỷ, các ban ngành của Lạng Sơn sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ để giúp các bạn thanh niên, sinh viên Lạng Sơn khởi nghiệp sáng tạo.

Dẫn chứng câu nói của tỷ phú giàu nhất thế giới – BillGate “Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn” – ông Thanh mong muốn thanh niên, sinh viên Lạng Sơn gắng sức khởi nghiệp, trước hết là đền đáp công ơn bố mẹ, nuôi bản thân, sau là cống hiến cho xã hội.

Hoàng Sang – Quý Lâm