Sân chơi công nghệ của doanh nghiệp

2.7

Số lượng các DN khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học – công nghệ tại VN đang ngày một tăng lên, song đến nay chưa có một sự kiện hay “sân chơi” chung nào thực sự kết nối được họ với nhau.


Thách thức với DN công nghệ

Khó khăn mà các DN non trẻ thường xuyên phải đối mặt như cách huy động vốn, tài trợ, các kiến thức về chính sách DN, quản lý nhân sự, tài chính, cập nhật xu hướng thị trường,… tới sự thiếu kinh nghiệm trên thương trường, đang rất cần những sự hỗ trợ từ phía nhà nước, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các nhà đầu tư.
Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Techfest 2015 diễn ra từ ngày 15 – 17/5/2015 tại khuôn viên ĐH Quốc gia Hà Nội chính là một “sân chơi” mà các DN trẻ tại VN có thể tìm kiếm được những sự hỗ trợ như vậy. Với sự góp mặt của nhiều tên tuổi chuyên gia đầu ngành tới từ trong và ngoài nước như Oren Simanian, “cây đại thụ” của làng khởi nghiệp Israel, chủ tịch tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình, Nguyễn Phương Anh, Giám đốc của một trong những Startup có thành tựu nổi bật ZALORA, cho tới các CEO và những người sáng lập các quỹ đầu tư mạo hiểm và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp khác, các DN trẻ tại VN sẽ được tiếp cận và học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích từ những thế hệ khởi nghiệp đi trước.

Không chỉ vậy, Techfest 2015 còn là nơi kết nối DN tới các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức ươm tạo và thúc đẩy DN khác. “Sân chơi” công nghệ này mở ra hàng loạt những cơ hội hiếm có với các DN đang khao khát được thể hiện, kết nối và mở rộng quan hệ cũng như trang bị cho mình kho kiến thức bổ ích về con đường khởi nghiệp và cập nhật những xu thế công nghệ mới nhất.

Những điểm nhấn thú vị

Bên cạnh các hội thảo và phiên thảo luận, chuyên mục kết nối đầu tư và kinh doanh khiến các nhà đầu tư tham dự Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Techfest quan tâm hàng đầu. Nhiều DN tài năng sẽ trưng bày sản phẩm của mình 2 trong 3 ngày diễn ra sự kiện. Bên cạnh đó, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Startup Discovery sẽ chỉ ra những nhà sáng chế và khởi nghiệp xuất sắc nhất. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước có thể tiếp cận và tạo ra những thương vụ làm ăn hiệu quả. Với hơn 50 DN đăng kí triển lãm sản phẩm, cùng sự góp mặt của nhiều nhà sáng chế và DN công nghệ tài năng khác, Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Techfest 2015 hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội làm ăn lớn cho các DN trong và ngoài ngành.

Điểm đặc biệt hữu ích mà Techfest 2015 mang lại là sự kiện gặp gỡ với các nhà hoạch định chính sách tại VN. Với những khó khăn do thiếu kiến thức về chính sách và luật đầu tư tại VN mà không ít các nhà đầu tư tỏ ra e ngại hay không dám mạnh dạn thực hiện đầy đủ những dự định đầu tư ban đầu của mình. Techfest 2015 sẽ là cầu nối để giúp nhà đầu tư, DN được tư vấn và tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Bên cạnh đó, những bài học kinh doanh đến từ những diễn giả danh tiếng tham dự cũng là những điểm nhấn thụ vị của chương trình.

Chuỗi sự kiện chào mừng ngày KH&CN Việt Nam 18/05/2015

1. Tại TP Hồ Chí Minh (Dự kiến diễn ra từ ngày 20/4 – 18/5/2015)

  • Sự kiện “Khoa học và công nghệ chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam”
  • Triển lãm giới thiệu “Thành tựu KH&CN tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2015”
  • Khoa học công nghệ quận, huyện:

Lễ phát động Hội thi Kiến thức và Sáng tạo nhà nông:

Lễ phát động Hội thi tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng

Tổ chức tuyên truyền về vai trò động lực của KH&CN trong phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

  • Hội thi “Ngược dòng Lịch sử”:
  • Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm và Trung tâm TĐC: xây dựng chương trình tham quan tìm hiểu phòng lab cho đối tượng là sinh viên của các trường đại học trong thời gian từ ngày 25/4/ – 18/5/2015.
  • Hội nghị “Tổng kết đánh giá giai đoạn 2011 – 2014 và đề xuất giải pháp giai đoạn 2015-2020 về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ”
  • Tọa đàm chuyên đề: “Xây dựng mạng lưới hợp tác liên kết thực hiện chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu”.
  • Hội thảo: “Phát triển hoạt động Sở hữu trí tuệ trong các đơn vị cơ sở tại TP.HCM”
  • Hội thi “Tuổi trẻ với GIS”:
  • Phòng Quản lý công nghệ: Tọa đàm Ứng dụng, đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; vướng mắc trong đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  • Khen thưởng các nhà khoa học, tổ chức và cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của thành phố
  • Thực hiện tuyên truyền, phổ biến Ngày khoa học công nghệ Việt Nam lần 2 năm 2015
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam theo văn bản hướng dẫn của Bộ Khoa học Công nghệ

2. Tại Hải Phòng

  • Hội nghị Giao ban KH&CN các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ X
  • Các sự kiện bên lề hội nghị giao ban

Tổ chức giới thiệu hoạt động tại Sàn giao dịch công nghệ Hải Phòng

Tổ chức tọa đàm KH&CN phục vụ phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm thương hiệu của các tỉnh trong Vùng

3. Tại Hà Nội:

  • Tọa đàm Gặp mặt đại biểu là quần chúng có sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tháng 5 năm 2015
  • Hội thảo về Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTMN và nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN trên địa bàn NTM
  • Hội thảo về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng KH&CN trong nông nghiệp nông thôn
  • Trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Thời gian (dự kiến): Ngày 18/5

Địa điểm: Hội trường 204, Trụ sở Bộ KH&CN, số 113 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

  • Hội nghị Khoa học kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VI

Thời gian: Ngày 21 – 22/5/2015

Địa điểm: Hội trường lớn – Tòa nhà Trung tâm điều hành và thông tin Viễn thông – Điện lực Việt Nam, số 11 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

4. Tại Vĩnh Long:

  • Khánh thành Khu lưu niệm cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa

Thời gian khánh thành: 19/5/2015

Địa điểm: ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long.

5. Chuỗi sự kiện tại Nha Trang:

  • Hội thảo chuyên đề: KH&CN phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vùng Nam Trung bộ – Tây Nguyên
  • Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh Vùng Nam Trung Bộ – Tây Nguyên lần thứ XIII
  • Hội thao giao lưu các tỉnh vùng Nam Trung bộ – Tây Nguyên
  • Triển lãm sáng tạo của sinh viên, nhóm nghiên cứu trẻ của các viện, trường, doanh nghiệp KH&CN tiềm năng

Lê Hà